HomeOur TeamContact

Dữ liệu - gấp đôi mỗi năm và 1% hiệu suất khai thác

By Vo Tu Duc
Published in Data and Insights
August 22, 2021
2 min read

Mỗi năm trôi qua, lượng dữ liệu (data) của năm sau tăng gấp đôi so với năm trước, nhưng tiềm năng khai thác chỉ ở mức 1%. Tại Việt Nam, số công ty có khả năng khai thác dữ liệu lớn chưa đầy 0.02% tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh.

Dữ liệu - gấp đôi mỗi năm và 1% hiệu suất khai thác

Từ 2020 trở về sau, cứ mỗi năm, lượng dữ liệu (data) của năm sau tăng gấp đôi so với năm trước, Ví dụ, năm 2020 cả thế giới tạo ra 1 triệu tỷ TB, thì 2021 sẽ là 2 triệu tỷ TB, 2022 sẽ là 4 triệu tỷ TB.

Dữ liệu tăng gấp đôi sau mỗi năm

Tốc độ tăng quá khủng khiếp này đến từ thực tế, có hơn 50 tỷ thiết bị thông minh (smart devices) đã kết nối với nhau (chính nó) và cỡ 50 tỷ các cảm biến (traditional sensor) khác có thể kết nối với 50 tỷ thiết bị đó. Mỗi một thiết bị, đặc biệt là thiết bị thông minh, về bản chất là một nguồn vào dữ liệu (data input/data source).

Ở chiều ngược lại, chỉ 1% data trong con số khủng khiếp nói trên, đang được khai thác, đưa ra sử dụng, phân tích, để tạo ra các cải tiến liên quan, từ tối ưu hóa quy trình làm việc đến phát hiện các cơ hội kinh doanh mới và cải tiến trải nghiệm của người dùng về sản phẩm.

Khối lượng dữ liệu nhân đôi mỗi năm. Hiệu suất khai thác mới 1%.

Tiềm năng và hiện trạng đang vô cùng khập khiễng.

Bởi vậy, các vị trí công việc liên quan đến dữ liệu như hình dưới đây, luôn luôn được săn đón.

Trên thực tế, trung bình, một vị trí kỹ sư dữ liệu (Data Engineer) sẽ có thu nhập hơn 10 ngàn usd/tháng, theo thống kê của ZipRecruiter.

Tại Việt Nam, đâu có chỉ có khoảng dưới 200 công ty / tổng số hơn 1 triệu doanh nghiệp đăng ký hoạt động (tỷ lệ 0.02%), có môi trường tốt để bạn, dù là một chuyên gia dữ liệu hay một người muốn bước chân vào nghề liên quan đến khai phá dữ liệu lớn.

MOMO là một trong số 200 công ty đó.

Sau một tháng gia nhập, mình rất vui mừng vì Momo đang hết sức chú trọng đến hoạt động khai phá dữ liệu.

Càng vui hơn, khi thực tế cho thấy, còn nhiều thách thức, và rất nhiều “khoảng trống/cơ hội” so với tưởng tượng ban đầu của mình về mảng này trong MoMo.


Tags

Dữ liệu lớnbig datahiệu suấtkhai thácthực trạngtốc độcông ty lớnViệt Nam

Share

Previous Article
Dữ liệu - gấp đôi mỗi năm và 1% hiệu suất khai thác
Vo Tu Duc

Vo Tu Duc

A Google Developer Expert, Google Cloud Innovator

© 2024, All Rights Reserved.
Powered By

Quick Links

About UsContact Us

Social Media